หน้าแรก
พระพุทธเจ้า
เสียงธรรมบรรยาย
(เว็บบอร์ด) forum
สารบัญเว็บไทย
คำสอนหลวงพ่อพุธ
รวมรูปภาพ
Guestbook
อ่านมิลินทปัญหา คลิกที่นี่
อ่านจตุคามรามเทพ  คลิกที่นี่
อ่านฐานิโยธรรม  คลิกที่นี่
อ่านฮาธรรมะ พระพยอม  คลิกที่นี่
ขอต้อนรับสู่ โรงแรมเดอะริช
การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา
เชิญชม การ์ตูนแอนนิเมชั่น  เสี้ยวลิ้มยี่  (The Legend of Shaolin Kung Fu)
เชิญชม VDO น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
เชิญชม ประวัติศาสตร์การเมือง ตอน ปิดตำนานทักษิณ
เจ้าแม่กวนอิม
ชมตัวอย่างภาพยนตร์,หนัง
ฐานิยปูชา ๒๕๕๑

ม.รังสิต-สนง.พระพุทธศาสนาฯ เตรียมแจกซีดีเกม "เณรสิขา"

เกม "เณรสิขา พิชิต 5 มาร" ภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิตได้ฤกษ์ลงซีดีแล้ว เตรียมกระจายสู่มือเด็กทั่วประเทศผ่าน 3 ช่องทางหลัก "เว็บไซต์ - ตู้ ป.ณ.พิเศษ - งานวันวิสาขบูชา" ภายใต้ความร่วมมือของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยรังสิต หวังเป็นสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมจริยธรรมเด็กไทย

พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร เปิดเผยว่า "ปัจจุบัน จะเห็นว่า สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทเกมคอมพิวเตอร์มีอิทธิพลสูงในการเข้าถึงกลุ่มเด็กและเยาวชน แต่เกมบางประเภทมีเนื้อหารุนแรง และส่งผลกระทบถึงพฤติกรรมของเยาวชนให้เปลี่ยนไปในทางที่ก้าวร้าวมากยิ่งขึ้น ทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงต้องการผลิตสื่อเกมสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยนำมาจากพระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เรื่องศีล 5 เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่ได้เล่นเกม รู้จักและเข้าใจพระพุทธศาสนามากขึ้น และมีหลักธรรมในการดำเนินชีวิต อีกทั้งยังไม่มีความรุนแรงใด ๆ ทั้งนี้ การพัฒนาเกมดังกล่าวได้รับความร่วมมืออย่างดีจากมหาวิทยาลัยรังสิตจนสำเร็จเป็นเกมชื่อ เณรสิขา พิชิต 5 มารในที่สุด"

ด้าน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า "ถือเป็นเกียรติอย่างสูงที่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิตได้น้อมถวายเกมเณรสิขา พิชิต 5 มารเป็นที่ระลึกในวโรกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายกทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 ในรัชกาลที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และในปีนี้จะครบรอบทรงได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช เป็นปีที่ 19"

"ทางมหาวิทยาลัยเล็งเห็นว่า เกม เป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงเด็กและเยาวชนได้อย่างรวดเร็ว แต่ส่วนมากล้วนแต่เป็นเกมรุนแรง ขณะที่เกมเณรสิขา พิชิต 5 มารนี้เป็นเกมที่สอนจริยธรรมให้เด็ก จึงน่าจะเป็นแนวทางใหม่ในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาได้ และยังทำให้นักศึกษาผู้พัฒนาเกม จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีโอกาสรับใช้สังคมด้วย"

สำหรับช่องทางการเผยแผ่เกมดังกล่าวนั้น พระครูสังฆสิทธิกร เปิดเผยว่า ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการเปิดตู้ไปรษณีย์พิเศษ "ปณ. 121 ปทุมธานี" ขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยเยาวชนที่สนใจเกมเณรสิขา พิชิต 5 มาร สามารถส่งไปรษณียบัตร พร้อมเขียนคำอาราธณาศีล 5 ที่ด้านหลังมายังตู้ ปณ.พิเศษนี้ ทางสำนักงานเลขานุการฯ จะจัดส่งซีดีเกมให้โดยไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใด ทั้งนี้ แผ่นซีดีเกมที่แจกผ่านทางช่องทางดังกล่าวมีทั้งสิ้น 4,919 แผ่น

นอกจากนั้น ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2551 ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะมีการแจกจ่ายซีดีเกมเนื่องในวันวิสาขบูชาตามสถานที่จัดงานด้วย เช่น พุทธมณฑล และหลังจากวันที่ 19 พ.ค. เป็นต้นไป มหาวิทยาลัยรังสิตจะดำเนินการอัปโหลดไฟล์เกมเณรสิขา พิชิต 5 มารไว้ที่เว็บไซต์ของทางมหาวิทยาลัย (www.rsu.ac.th) เพื่อให้ผู้ที่สนใจดาวน์โหลดไปทดลองเล่นได้ ตลอดจนจะขอความร่วมมือจากเว็บไซต์เกมที่มีชื่อเสียงร่วมเผยแพร่เกมดังกล่าวด้วย

ด้าน นายภณสุทธิ์ สุทธิประการ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า ในอนาคตจะมีการนำ "มรรค 8" (หนทางถึงความดับทุกข์ 8 ประการ) มาพัฒนาเป็นเกมเพื่อให้เด็กไทยได้ทดลองเล่นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยรังสิต และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มอบเงิน 200,000 บาท และ 100,000 บาทตามลำดับ เพื่อสนับสนุนการทำซีดีเกมเณรสิขา พิชิต 5 มารให้กับสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชด้วย

ขอขอบพระคุณข่าว จากหนังสือพิมพ์ "ผู้จัดการออนไลน์"




ไปข้างบน