หน้าแรก
พระพุทธเจ้า
เสียงธรรมบรรยาย
(เว็บบอร์ด) forum
สารบัญเว็บไทย
คำสอนหลวงพ่อพุธ
รวมรูปภาพ
Guestbook
ชม Video โอลิมปิก  ปักกิ่ง 2008 (Beijing 2008  Olympic Games)
อ่านมิลินทปัญหา คลิกที่นี่
อ่านจตุคามรามเทพ  คลิกที่นี่
อ่านฐานิโยธรรม  คลิกที่นี่
อ่านฮาธรรมะ พระพยอม  คลิกที่นี่
ขอต้อนรับสู่ โรงแรมเดอะริช
การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา
เชิญชม การ์ตูนแอนนิเมชั่น  เสี้ยวลิ้มยี่  (The Legend of Shaolin Kung Fu)
เชิญชม VDO น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
เชิญชม ประวัติศาสตร์การเมือง ตอน ปิดตำนานทักษิณ
เจ้าแม่กวนอิม
ชมตัวอย่างภาพยนตร์,หนัง
ฐานิยปูชา ๒๕๕๔
ฐานิยปูชา ๒๕๕๒
ฐานิยปูชา ๒๕๕๑
คลังเก็บรูปภาพ

คณะสงฆ์ควรตั้งทุนบำรุงพระศาสนา


หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย

พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)



คนทั้งหลายมาสอนกันว่า โลกก็อันหนึ่ง ธรรมก็อันหนึ่ง มันเข้ากันไม่ได้ เพราะฉะนั้น ศาสนาพุทธเราจึงเจริญล้าหลังเขา ศาสนาคริสต์ไปที่ไหน เขามีโรงเรียน มีโบสถ์ มีโรงพยาบาล นี่! เขาพร้อม ของเรานี่มีแต่สอนให้ชาวบ้านเขาเสียสละเพื่อบำเพ็ญ ทาน แต่ตัวเองรู้จักแต่กินกับเอา ในฐานะที่หลวงพ่อเป็นพระ หลวงพ่อจะพูดไม่เกรงใจใครอย่างนี้แหละ

ศาสนาพุทธเข้ามาสู่เมืองไทย ๒,๒๔๑ ปี หลังจากพระ พุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว ๓๐๐ ปี ศาสนาพุทธเข้ามาเมืองไทย มา นึกถึงสิ่งที่จะเป็นทุนรอนบำรุงพระพุทธศาสนาอันเป็นสมบัติกลาง นี่ไม่มีแม้แต่สตางค์เดียว จะทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ มีแต่แบมือ ขอชาวบ้าน แล้วเวลานี้ชาวบ้านยิ่งยากยิ่งจน พระก็คิดสร้างวัด ขึ้นมาอยู่ไม่หยุดหย่อน ไม่รู้จะสร้างไปทำไมนักหนา

ศาสนาพุทธเข้ามาสู่เมืองไทย ๒,๒๔๑ ปี คณะสงฆ์ควร จะมีทุนบำรุงพระศาสนา ๒,๒๔๑ ล้าน อันนี้เราไม่มีสักกะตังค์ ศาสนาคริสต์เขาทำงานของเขาใหญ่โตกว้างขวาง รัฐบาลไม่ให้ งบเขาแม้แต่เก๊เดียว มันเป็นทุนที่เขาเก็บสะสมไว้สำหรับศาสนา เขาโดยตรง มีทุนนิธิใหญ่โตมโหฬาร สมบัติของศาสนาคริสต์ รวมสมบัติประเทศไทย ขายแผ่นดินประเทศไทย แล้วเอาเงินไป นับแข่งกับพวกศาสนาคริสต์ ยังสู้เขาไม่ได้

ถ้าพระคุณเจ้าที่เป็นต้นวงศ์มาแต่เบื้องต้นนี่คิดสะสมทุนรอนเอาไว้ เข้าใจว่าเวลานี้รัฐบาลเป็นหนี้อเมริกาตั้งหลายแสนล้าน เอาเงินของศาสนานี่ไปใช้หนี้ก็ยังได้ ถ้าพูดถึงว่าความศรัทธาของ ประชาชนเกี่ยวกับคณะสงฆ์และศาสนานี่ ไม่มีศาสนาใดจะเทียบ เท่าศาสนาพุทธ แต่เสียอย่างเดียวว่า ผู้นำศาสนาพุทธใจแคบ เห็น แก่ตัว ไม่คิดเพื่อส่วนรวม อันนี้ข้อบกพร่อง... ข้อหย่อนของคนศาสนาพุทธ อยู่ที่จุดนี้





ไปข้างบน