หน้าแรก
พระพุทธเจ้า
เสียงธรรมบรรยาย
(เว็บบอร์ด) forum
สารบัญเว็บไทย
คำสอนหลวงพ่อพุธ
รวมรูปภาพ
Guestbook
ชม Video โอลิมปิก  ปักกิ่ง 2008 (Beijing 2008  Olympic Games)
อ่านมิลินทปัญหา คลิกที่นี่
อ่านจตุคามรามเทพ  คลิกที่นี่
อ่านฐานิโยธรรม  คลิกที่นี่
อ่านฮาธรรมะ พระพยอม  คลิกที่นี่
ขอต้อนรับสู่ โรงแรมเดอะริช
การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา
เชิญชม การ์ตูนแอนนิเมชั่น  เสี้ยวลิ้มยี่  (The Legend of Shaolin Kung Fu)
เชิญชม VDO น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
เชิญชม ประวัติศาสตร์การเมือง ตอน ปิดตำนานทักษิณ
เจ้าแม่กวนอิม
ชมตัวอย่างภาพยนตร์,หนัง
ฐานิยปูชา ๒๕๕๔
ฐานิยปูชา ๒๕๕๒
ฐานิยปูชา ๒๕๕๑
คลังเก็บรูปภาพ

พระพุทธเจ้าตรัสรู้กฎธรรมชาติ


หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย

พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)



พระพุทธเจ้าไม่เคยประกาศท้าทายว่าฉันได้สร้างอะไรขึ้น มาในจักรวาลนี้ แต่พระองค์ประกาศท้าทายว่าฉันรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง ในจักรวาลนี้ สิ่งที่พระองค์รู้นี่มีอยู่ ๒ อย่าง

อย่างที่ ๑ สภาวธรรมคือกายกับใจ สถานการณ์และสิ่งแวด ล้อมที่เรารู้ด้วยตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ อันนี้คือ สภาว-ธรรม เป็นธรรมชาติที่มีอยู่กับโลกแต่ไหนแต่ไรมา แล้วทีนี้กฎของ ธรรมชาติคืออะไร.. คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อันนี้กฎธรรม-ชาติ ทีนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎธรรมชาติ มีความ เกิดขึ้น ทรงอยู่ สลายตัว เกิดขึ้น ทรงอยู่ สลายตัว แล้วทำไมเล่า มนุษย์เราจึงไปเดือดร้อนเพราะสิ่งเหล่านี้ มนุษย์เรานี่มันจองหอง ไปภาคภูมิในชื่อของตัวเองว่ามนุษย์เป็นผู้มีใจสูง ไปสำคัญว่า ตัวเองนี่มีอำนาจบาตรใหญ่ แล้วเอาอำนาจของตัวเองไปเบ่งทับ สิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อมันขัดใจเรา เราก็เกิดโทมนัสน้อยใจ แล้วก็เกิดทุกข์
อันนี้คือกฎธรรมชาติที่พระองค์รู้

และอีกอันหนึ่ง กฎธรรมชาติซึ่งเกิดจากการกระทำของ มนุษย์ มนุษย์มีเจตนาทำ พูด คิด อะไรลงไป มันสำเร็จเป็นกรรม ในเมื่อสำเร็จเป็นกรรมแล้วย่อมได้รับผลของกรรม ท่านจึงมีกฎ เกณฑ์ของท่านว่า วัฏฏะวน กิเลส กรรม วิบาก

กิเลส คือ อวิชชา ความรู้ไม่จริง กรรม ก็คือ การทำ การ พูด การคิด โดยเจตนา วิบาก ก็คือ ผลจากการทำ การพูด การ คิด อันนั้น ในเมื่อใครมีเจตนาทำ พูด คิด อะไรลงไปนี่ มันเป็น ผลตามกฎของธรรมชาติ

อย่างสมมติว่าเราเผลอไปทำบาปเข้า พอนึกได้ว่าอันนี้มัน เป็นบาป เราทำเล่นๆ เราไม่ต้องการผลตอบแทน มันก็เลี่ยงไม่ได้ เพราะมันเป็นกฎธรรมชาติ

เพราะฉะนั้น ในเมื่อพระองค์รู้แจ้งเห็นชัดอย่างนี้ ความรู้ ของพระองค์นี่ ไม่ใช่เพียงว่าคิดแล้วรู้นะ มันเป็นสิ่งที่พระองค์ ทดสอบมาด้วยตนเอง เหมือนกับนักวิทยาศาสตร์ที่เขาค้นคิดทำ อะไรต่ออะไรขึ้นมา เขาต้องทดลองทดสอบให้มันแน่นอนว่ามันใช้ การได้ แล้วเขาสร้างขึ้นมาขายให้คนซื้อมาใช้ด้วยราคาแพงๆ

เพราะฉะนั้น ชีวิตของสัตว์ทั้งหลายเป็นไปตามกฎของกรรม พระองค์เกิดมาหลายภพหลายชาติ บางชาติก็เกิดเป็นช้าง บาง ชาติเกิดเป็นนก บางชาติเกิดเป็นอะไรสารพัดจิปาถะ ที่ไปเกิดอย่าง นั้น เพราะผลกรรมอะไรจึงไปเกิดเป็นเช่นนั้น พระองค์เคยเกิด เคยตายมานับไม่ถ้วน ในเมื่อพระองค์ตรัสรู้แล้วนี่ ปุพเพนิวาสานุ-สติญาณ การระลึกชาติหนหลังได้ มันเป็นเรื่องราวส่วนพระองค์ ที่พระองค์ผ่านชีวิตมาแล้ว แล้วก็นำมาสอนเรา





ไปข้างบน